Thấy hay mình coppy lưu lại.
Pi không phải free.
Ngày trong ngày thứ 2 tạo tài khoản pi, chúng ta đã được đề xuất bật quảng cáo. Tuy chúng ta ko mất gì nhưng liệu có phải là free ko?
Free là những thứ thuộc về chúng ta mà chúng ta ko mất bất kỳ chi phí nào (chi phí được hiểu là tiền)
Hãy xem lại mô hình airdrop của nhiều dự án, thông thường họ chỉ yêu cầu chúng ta tag bạn bè chia sẻ thay thế chi phí quảng cáo, đổi lại chúng ta nhận lại phần thưởng. Nhưng sau đó phía dự án lấy tiền ở đâu nuôi dự án? Câu trả lời là họ sẽ list sàn và bơm thổi để xả token lên Gà.

Pi network, ngoài việc áp dụng mô hình giới thiệu từ pioneer thay cho quảng cáo, phía sau đó là bài toán lao động tập thể, mà cụ thể là cộng đồng “Cày quảng cáo” để pct lấy tiền duy trì và phát triển dự án.
Điều này nhìn thẳng ra là chúng ta đang lao động bằng cách bật và xem quảng cáo để tiền fiat từ những nhà quảng cáo chuyển thành giá trị token Pi. Nó chỉ ngược cái là: lẽ ra chúng ta cày quảnh cáo tì tiền fiat từ nhà quảng cáo phải chảy về túi chúng ta, nhưng lại chảy vào túi PCT, thay vào đó, thay vì share tiền ăn từ quảng cáo thì PCT lại trả pi cho chúng ta. Như vậy một phần doanh số từ tiền quảng cáo được chuyển hoá giá trị vào token pi trả về cho cộng đồng, một phần ds để duy trì và phát triển dự án.
Trong mô hình này, rõ ràng là đồng pi ko phải là 1 thứ free, mà nó được sinh ra và cộng giá trị từ tiền fiat của các nhà quảnh cáo.
Nói ko phải ngoa, ngay từ những ngày đầu tiên Bitcoin mới đúng bản chất free, còn pi thì ko phải free. Khi 1 đồng pi được trả về ví bạn, nó đã thai nghén trong quá khứ, được nuôi dưỡng, chuyển hoá và lớn lên từ tiền quảng cáo. Như vậy nó ko phải free!
Vì cách đi này nên PCT có tiền và có thời gian xây dựng, điều chỉnh và phát triển dự án dài hơi mà ko cần phải cố gắng mainnet để lên sàn xả pi. Và cộng đồng ai làm nhiều hưởng nhiều, ai ko cày pi thì bỏ tiền fiat và hàng hoá ra mà gom pi. Gom của nhau chứ pct ko bán pi ? Khi fiat và hàng hoá gom pi, thì token pi đã chuyển hoá giá trị lần thứ 2. Khi hst đầy đủ, pi được chuyển hoá rộng rãi và bền bỉ, từ đó đảm bảo rằng đồng pi chính là đồng tiền số đúng nghĩa.
Các bạn yên tâm, sau này giới tài chính sẽ phải nghiên cứu về lịch sử phát hành tiền số của Pi Network, thậm chí đưa vào sách giáo khoa cho mà xem ❤️.
Các nhà Kinh Tế học cũng phải học hỏi sự phát triển ấy. Vì sao, vì đã hơn 10 năm chưa có bất kỳ dự án nào thành công như Pi và đi đúng bản chất như Pi. Và bản chất thành công đầu tiên chính là bước chuyển hoá lần 1 từ fiat Quảng cáo vào token pi.
Và vì thế mà Nicolas nói: Dự án này thuộc về cộng đồng. Nghĩa là nếu các bạn ko xem QC thì chúng tôi cũng chả có tiền để phát triển dự án. Phải cùng làm để cùng thành công nhé.
Chúc vui @mọi người

image