4 d ·Translate

Kiến thức cho các bạn mới tham gia Pi Network:

Các khái niệm về Pi:
1. Blockchain Pi: Gồm Node và Supernode (chạy bằng máy tính) phân tán toàn cầu dùng để xác nhận và lưu chứa giao dịch tiền picoin.
Hệ thống này gọi là mạng pi (Pi Network), sẽ chạy vĩnh viễn mà ko ai có quyền riêng sửa đổi hay can thiệp vào các giao dịch! Ai dùng máy tính chạy node hoặc supernode sẽ được trả thưởng bằng Pi, phần thưởng là động lực để mọi người duy trì mạng node toàn cầu hoạt động.
Nếu muốn sửa đổi mạng Pi, cần có sự đồng thuận (> 50% toàn mạng Pi) thì mới được chỉ định sửa đổi. PCT (Pi Core Team) sẽ đại diện thực hiện việc sửa đổi! Còn trường hợp ko phải PCT thì sẽ bầu cử cho 1 ai đó đại diện thực hiện sửa đổi!
Blockchain Pi là mã nguồn mở khi mạng chính thức (mainnet) hoạt động, ai cũng có thể đọc được những gì diễn ra trên mạng pi hàng ngày/giờ/phút/giây. Vì đặc tính như vậy nên Pi rất công khai minh bạch!

2. Picoin: Picoin là tiền mã hoá mà chúng ta đang khai thác hàng ngày bằng điện thoại.
Picoin được dùng để chi tiêu và lưu vết lịch sử giao dịch trên blockchain Pi.
Picoin được “đúc” sẵn nguồn cung trước khi lên mainnet và Picoin ko thể “đúc” thêm sau khi đã mainnet (tổng số lượng Pi là cố định: 100 tỷ Picoin).

3. Hệ sinh thái Pi Network: là nơi lưu trữ và xây dựng các app và daap. Chúng được lưu trên máy chủ tập trung do PCT (Pi Core Team) quản lý.
Hệ sinh thái Pi giúp cộng đồng Pi giao tiếp, trao đổi, mua bán... với nhau, trong đó Picoin là đồng tiền sử dụng trên hệ sinh thái này.
Hệ sinh thái do PCT quản lý và toàn quyền định đoạt.
Các ứng dụng phi tập trung (app/Dapp) trên hệ sinh thái được quyền tự do sửa chữa nhưng vẫn phải qua kiểm duyệt của PCT.

4. Mainnet: gọi là mạng chính/mạng Pi. Pi lên mainnet nghĩa là PCT công bố mã nguồn mở và để blockchain Pi chạy độc lập vĩnh viễn nhờ hệ thống node và supernode toàn cầu.
Khi chưa mainnet, PCT vẫn quản lý và có quyền sửa chữa. Còn sau khi đã mainnet, PCT ko còn quyền sửa chữa nữa và PCT chỉ có vai trò đại diện cho cộng đồng và thay mặt cộng đồng Pi sửa chữa mạng pi (khi đã có biểu quyết quá bán từ cộng đồng Pi thông qua hình thức bỏ phiếu).
=> Như vậy có sự khác biệt trong quản lý của PCT với Blockchain Pi và Hệ sinh thái Pi. Hệ sinh thái thì PCT có toàn quyền định đoạt. Còn Blockchain Pi sau mainnet, PCT không có quyền hành nào hết, PCT chỉ có quyền đề xuất hoặc quyền nhận đề xuất từ cộng đồng.

5. Lên sàn giao dịch:
PCT có quyền đưa Pi lên sàn nhưng không cấm được Pi lên sàn.
Ai cũng có thể mua bán Picoin tự do. Sàn giao dịch chỉ là cái “chợ” để mọi người “bày bán” hoặc mua Pi theo giá mà mình muốn.
Sàn giao dịch chỉ có tác dụng kết nối người mua với người bán nhanh chóng và công khai về giá bán, tất nhiên người mua-bán phải mất phí giao dịch!
Có 2 loại phí giao dịch cơ bản: phí giao dịch do sàn thu và phí giao dịch chuyển Pi giữa các ví Pi (như chúng ta vẫn thấy khi test Pi - phí gd là 0.01Pi).
Như vậy việc Mainnet và việc lên sàn ko liên quan gì với nhau.
PCT có thể tạo sàn gd riêng hoặc không, điều này không quan trọng.

6. Pi core team:
Pi core team là đội ngũ sáng lập Blockchain Pi, xây dựng và duy trì hệ sinh thái Pi.
PCT là 1 tổ chức (công ty) có người đại diện pháp nhân (không nhất thiết phải là Nicolas). Công ty do PCT lập ra sẽ có định hướng phát triển hệ sinh thái Pi, ký kết, hợp tác với mọi đối tác có nhu cầu sử dụng hệ sinh thái Pi, đương nhiên sẽ giúp Pi được chấp nhận rộng hơn.

7. Pi Payment (~ check out) sự thanh toán/chi trả:
Pi payment là 1 Dapp kết nối tất cả những thanh toán Pi của app/dapp khác với Blockchain Pi. Nó là công cụ trung gian giúp cộng đồng Pi trao đổi, mua bán hàng hoá online.

8. Ví Pi:
Ví Pi là nơi chứa tiền Pi, mỗi người có thể tạo 1 hay nhiều ví Pi.
Ví Pi khác tài khoản Pi Network. Ví Pi nằm trong tài khoản Pi.
Tài khoản Pi network là đại diện cho chủ thế hợp pháp. Tài khoản Pi là định danh, nhưng ví Pi thì không định danh.
Nếu mất mật khẩu tài khoản Pi, bạn vẫn lấy lại được. Nhưng nếu mất mật khẩu ví Pi bạn sẽ ko thể lấy lại pi mainnet.
Mật khẩu tài khoản Pi do bạn tự tạo, còn mật khẩu ví Pi do hệ thống tạo cho bạn.

9. Picoin và Blockchain Pi không thể tách rời nhau. Nếu không có hệ sinh thái Pi, Pi coin và mạng Pi vẫn tồn tại giống như Bitcoin đang tồn tại. Khi ấy, sự tồn tại và giá trị của Picoin phụ thuộc vào tính ưu việt của nó (bao gồm tính phi tập trung, mã nguồn mở, thời gian giao dịch, nguồn cung).

Copy từ FB Trịnh Văn Chình.